วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

วิเคราะบอล : จดหมายสาร จาก คูมัน ถึง ฟาน กัล และ เกรียนโอ้ ผมทำอะไรผิดเหรอ?

จดหมายสาร จาก คูมัน ถึง ฟาน กัล



ถึงแม้ว่ากลางสัปดาห์แบบนี้จะมีฟุตบอลศึก “ลีก คัพ” ผู้ดีในชื่อ “แคปิตอล วัน คัพ” รอบ 32 ทีมสุดท้ายลงทำการแข่งขัน และไม่ได้มีชื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งตกรอบแรก เพราะทีมชื่อ “เอ็มเค ดอนส์”

แต่ว่าบนสื่อยังคงเป็นของ หลุยส์ ฟาน กัล. และลูกทีม ชนิดที่เรียกได้ว่า มาจาก “ทุกมุม” องศา

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็นความเห็นของ แกรี่ เนวิลล์ ที่ “ประเมิน” ว่า อดีตสโมสรของเค้าคงต้องใช้เงินอีก 100 ล้านปอนด์

ซึ่งสิ่งที่เพิ่มเติมจากที่จ่ายไปแล้ว 151. ล้านปอนด์ ซัมเมอร์ที่ผ่านมา เพื่อ “เติมทัพ” โดยเฉพาะ.
  1. เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ. 
  2. มิดฟิลด์ตัวรับ.  
  3. มิดฟิลด์ตัวกลาง.



ทีมผีแดงไม่มีโปรแกรมบอลลีกคัพเหมือนชาวบ้าน เพราะชิงตกรอบเพราะ เอ็มเค ดอนส์ ไปก่อนแล้ว

ซึ่งไม่เว้นแม้แต่ “อินไซด์” สุด ๆ จากสื่อ “เดลี เมล์” ที่ระบุว่ามีเสียงเล็ดลอดจากห้องแต่งตัวหลังเกมแพ้เลสเตอร์ 3-5 ตะโกนประมาณว่า แมร่ง จะเปลี่ยนตัว ดิ มาเรีย ออกทำไมวะ.? ด้วยเหมือนกัน.

ก็เอาเป็นว่า ก่อนเกมนัดถัดไปสุดสัปดาห์นี้ที่พลพรรค ทีมปิศาจแดง เตรียมจะเปิดโอลด์ แทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของ ทีมเวสต์แฮม เป็นทีมที่เพิ่งถล่มลิเวอร์พูลมานั่นแหละ ผมคงได้มาพูดถึงฟาน กัล และลูกทีมอีกแน่ๆ.

เพียงแต่วันนี้. ก็ต้องขออนุญาตเปลี่ยนเรื่อง โดยเริ่มจากคำถามว่า “ทราบไหม ใครอยู่อันดับ 2 บนตารางพรีเมียร์ลีก ณ ตอนนี้.? หลังผ่านไป 5 นัด”

ซึ่งก็เชื่อแน่ครับว่า คอบอลส่วนใหญ่น่าจะทำ “หน้างง” และคงจะงงมากยิ่งขึ้นหากผมจะเฉลยว่าเป็นทีม เซาธ์แฮมป์ตัน คือ ทีมรองจ่าฝูงดังกล่าว. 

!!! ครับ. !!! ก็คงเหลือเชื่อสุดๆ เพราะยอดทีมแดนใต้ที่เพิ่งสร้างความประทับใจจบ “ อันดับ 8. ” ฤดูกาลที่ผ่านมา เสียทั้งกุนซือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ และนักเตะหลักมากมาย. 

โดยที่สถานการณ์แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว
ตามมาด้วยเนื้อ ๆ เน้น ๆ ไม่นับ “ตัวประกอบ” ก็ไล่เลยตั้งแต่

  1. อดัม ลัลลาน่า.
  2. ริคกี้ แลมเบิร์ต.
  3. เดยัน ลอฟเรน. 
  4. ลุค ชอว์.  
  5. คาลั่ม แชมเบอร์ส. 


และในขณะที่ได้ตัว “ตำนาน” กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ โรนัลด์ คูมัน ทำหน้าที่กุนซือพร้อมด้วย “งานสร้าง” ระดับคอนโดมิเนียม ไฮไรซ์ เกิน 40.ชั้น ในการสร้างทีมใหม่

สิ่งหลัก ๆ แล้ว คูมัน ต้อง “รีบซื้อ” แต่ก็ได้

  1. เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์.
  2. ไรอัน เบอร์ทรานด์.
  3. ดูซาน ทาดิช. 
  4. เชน ลอง.  
  5. กราซิอาโน่ เปลเญ่.ที่ได้มาร่วมทัพ


อีกทั้งยังมีนักเตะเก่าที่ยังเหลืออยู่ และยังไม่ไปไหน อาทิ.

  • มอร์ก็อง ชแนเดร์แล็ง.
  • เจย์ โรดริเกวซ. 
  • วิคเตอร์ วันยาม่า. 
  • นาธาน ไคล์.
  • มายะ โยชิดะ. ฯลฯ เป็นแกนเดิม


และล่าสุด ทีมนักบุญเพิ่งจะบุกชนะทีมสวอนซี ถึงรัง 1-0. และหลังเกม คูมัน พูดได้น่าประทับใจมากๆ ครับ

เขาพูดว่า ทีมเราเล่นแบบโพสิทีฟ และรักษาปรัชญาการเล่นของสโมสรไว้ได้ โดยตั้งแต่เกมแรก เราเล่นได้ดีโดยใช้ทีมเวิร์ก และความกระตือรือร้นสุดยอด

ซึ่งมันสร้างความประหลาดใจเหมือนกันที่ทีมใช้เวลาน้อยในการสร้างทีมใหม่ให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

ภาพล่าสุดเมื่อคืน เมื่อทีมนักบุญบุกไปชนะทีมอาร์เซน่อลถึงบ้านซะด้วย!

ซึ่งรวมความแล้ว คูมัน “แตะๆ” หลายครั้งเรื่อง ทีมสปิริต และการรักษาปรัชญาการเล่น

และสิ่งทั้งหลายทั้งปวง และทั้งหมดนี้ ทำให้ผม “ชื่นชม” แม้จะรู้ว่า การออกสตาร์ตลีกสูงสุดได้เยี่ยมสุดในรอบ 26. ปี ของคูมัน และทีมเซาธ์แฮมป์ตัน จะเป็นเพียง “เรื่องสั้น. 

ก็อีกไม่นานก็จบ และทีมบุญก็คงตกลงไปอยู่กลาง ๆ ตาราง หรือต่ำกว่านั้น

แต่ผลงาน ก็ชนะ 3. เสมอ 1. และแพ้ 1.กับทีมที่ เปลี่ยนแปลง เยอะขนาดนี้ไม่ได้มาเพราะ โชคช่วย แน่นอน แต่ต้องใช้ความสามารถในการบริหาร ทำทีม

และซึ่ง คูมัน ทำได้!!!

มันทำให้ผมนึกย้อนถึง “ต้นเรื่อง” สโมสรทีมแมนฯยูฯ กับ หลุยส์ ฟาน กัล อีกครั้งครับ
โดย...ไข่มุกดำ


ก็ว่ากันไป ผมทำอะไรผิดเหรอ?


น้องโอ้ ผิดอะไร?

ถ้าหากเป็น ผู้แพ้ที่ดี คือคนที่ต้องรู้จักสงบปากสงบคำ และต้องไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ถึงแม้จะโดนบลัฟมากแค่ไหน โอเคคุณอาจจะโต้เถียงหรือแขวะกลับไปได้บ้าง แต่มันต้องทำด้วยวิธีที่ไม่ใช่การ "เหยียดผิว" นักเตะ

คำว่า saynoracism หรือการไม่พูดจาด่าด้วยการเหยียดผิว เป็นสิ่งที่องค์กรลูกหนังทั่วโลก พยายามรณรงค์ให้มันลดน้อยถอยไปหรือให้มันตายไปจากวงการฟุตบอลเลยได้ยิ่งดี แต่ผมเชื่อเลยว่ามันไม่มีทางหมดหรอก ถ้าจิตใจคนมันยังปราศจากสิ่งยั่วยุไม่ได้. !

แต่ว่านี่ก็เป็นอีก 1. เหตุการณ์ ที่ผมไม่อยากเชื่อว่าจะหลุดมาจากปลายนิ้วของแฟนบอล "เร้ด อาร์มี่ บางจำพวก" ย้ำนะครับว่า "บางจำพวก" เพียงแค่เพราะว่า มาริโอ บาโลเตลลี่ ที่เพิ่งสถาปนาตัวเองเป็น "ลิเวอร์พัดเลี่ยน" ได้ไม่นาน โพสต์ 'ทวิตเตอร์' เชิงแซวหรืออาจจะตกใจกับผลการแข่งขันที่ ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด พลิกกลับมาพ่าย ทีมเลสเตอร์ 3-5. 

นี่คือตัวอย่าง และก็ไม่ได้เอามากล่าวหาลอยๆ แต่มันมีอยู่จริงคนแบบนี้. 
ก็จะไม่ให้ตกใจหรือแซวได้ไงล่ะครับ เพราะผมเชื่อเลย ก่อนเกมที่ "ทีมปีศาจแดง" จะลงพบกับ "ทีมจิ้งจอกสยาม" เหล่าสาวกทีม "เร้ด อาร์มี่" จำนวนไม่น้อย เล่นจัดการโพสต์ "เฟซบุ๊ค" หรือ ทวิเตอร์ แซวหรือเชิงเยาะเย้ยลิเวอร์พูล ที่ไปพ่ายต่อ ทีมเวสต์แฮม 1-3. เมื่อวันเสาร์ กันอย่างสนุกมือ เพราะคงคิดว่าพรุ่งนี้ตูชนะแน่ !

และจะดูเหมือนว่าฟ้าเล่นตลกกับ ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด นะครับ เพราะเสกให้พวกเขาพ่ายแพ้ต่อคู่แข่งเช่นกัน ทั้งๆที่ อังเคล ดิ มาเรีย โชว์เทพด้วยการยิงชิบข้ามประตู แถมยังมีช็อตที่ ราดาเมล ฟัลเกา แอสซิสต์เข้าหัว โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แบบพอเหมาะพอเจาะ ออกนำไปก่อน 3-1 แต่ใครจะเชื่อว่า ทีมเลสเตอร์ จะมารัว 4 ประตูรวด แซงชนะไป 3-5

นี่นับว่าเป้นการพ่ายแพ้ต่อเวสต์แฮมของหงส์แดง อย่าบอกนะว่าแฟนผีไม่เคยเยาะเย้ย

โดยหลังจากที่ เมื่อผลสกอร์จบแบบนั้น ก็ไม่ใช่แค่แฟนบอลทีม "จิ้งจอกสยาม" ทีมเดียวแล้วล่ะครับ ที่แฮปปี้มีความสุข เพราะแฟนบอลเฉพาะกิจอย่างทีม "หงส์แดง" เรียกได้ว่ายิ้มหน้าบาน ปากแทบฉีกไปถึงใบหู ประหนึ่งว่าถึงตาที ตู จะเอาคืนพวกนายแล้ววว !

และก็อาจจะเรียกได้ว่าอะไรที่ แฟนบอลทีม "ปีศาจแดง" เคยโพสต์เยาะเย้ยทีม "หงส์แดง" เมื่อวันเสาร์ที่แพ้ เวสต์แฮม เหล่าสาวกทีม "เดอะ ค็อป" จัดเต็มยิ่งกว่า เปรียบดังสุภาษิตที่ว่า "หัวเราะที่หลังดังกว่า"

โดยที่ 1 ในนั้น ก็มี 1 นักเตะของทีม ลิเวอร์พูล และเป็นอดีตแข้งคู่อริร่วมเมืองของทีม แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะเก็บอาการไว้ไม่อยู่ นั่นคือ "ซูเปอร์มาริโอ้. " จัดการโพสต์ข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ ส่วนตัว หลังเกมที่ "ปีศาจแดง" พ่ายต่อ "ทีมจิ้งจอกสยาม" ด้วยข้อความสั้นๆที่ว่า " Man utd  LOL."
สิ่งที่ผมสามารถทำใจยอมรับการเกรียนได้ ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์เหยียดสีผิว

ก็โอเคผมเข้าใจดีว่า เป็นนักเตะที่เป็นอริของทีมรักคุณ ถ้าหากโพสต์แซวขนาดนี้ ในฐานะสาวกแฟนบอลของทีมมันก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่คุณจะต้องปกป้องหรือแขวะกลับไป เชิงประมาณเห้ยทีมนายก็แพ้มานะ

เพียงแต่ว่าสิ่งที่ผมไม่คาดคิดเลยว่าจะมีการแขวะกลับของแฟนบอลทีม "ปีศาจแดง" บางจำพวก ไปยัง "บาโลเตลลี่" ด้วยข้อความที่เหยียดผิวแบบชัดเจน นั่นคือด่าว่า Monkey ตรง ๆ เลยคับว่าคือ ลิง ! ซึ่งในประเทศแถบยุโรป คำนี้ถือว่าผิดมหันต์

และสิ่งที่ผมจะยกตัวอย่างข้อความของแฟนบอลทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ทวีตไปหา บาโลเตลลี่ นะครับ

  1. บาโลเตลลี่ นายมันก็แค่ลิงตัวนึง.
  2. เมื่อวานทีมแกก็แพ้ 1-3 นะ ไอลิง.

ในส่วนนี้แค่เบาๆ นะครับ
ซึ่งอีกส่วนหนึ่งคือ 1. ข้อความ ถือว่ารุนแรงมากทีเดียวคือ "นายมันเป็นตัวแพร่เชื้ออีโบล่า ไอ้ลิงสกปรก"

แต่ผมไม่ได้ว่าแฟนบอลทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งหมดนะครับ เพราะแฟนบอลดีๆ มีเยอะทั่วโลก แต่พฤติกรรมแฟนบอลเหล่านี้มันรับไม่ได้ครับ มันเหมือนเป็นพวกขี้แพ้ชวนตี !

โดยที่มันเป็นเรื่องที่เห็นแก่ตัวเหมือนกันนะ ที่คุณโพสต์ด่าคนอื่นได้ แต่เมื่อถึงตาคุณโดนบ้างกลับรับไม่ได้

ซึ่งหากจะสรุปแล้ว บาโลเตลลี่ ผิดอะไรหรือครับ ผิดที่เค้าโพสต์ข้อความ หรือผิดที่เค้าแซว แมนฯ ยูไนเต็ด 
แต่ถ้าหากคำตอบคือผิด ! แล้วทำไมต้องด่าทอกันด้วยข้อความที่มันเป็นการเหยียดผิด ผมว่ามันไม่ควรที่จะไปตอบโต้ด้วยถ้อยคำรุนแรงอะไรทั้งสิ้น ที่จะก่อให้เกิดความบาดหมาง

หากแต่เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่แฟนบอลเหล่านั้นทำลงไป อาจจะเป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ แต่เชื่อไหมผลกรรมนั้นมันจะย้อนตามมาเล่นงาน ดั่งเช่นตอนนี้ตำรวจแห่งเมอร์ซี่ย์ไซด์ เตรียมหามือดีที่โพสต์ทวิตเตอร์เหยียดผิว บาโลเตลลี่ มาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ในส่วนตัวผม ก้ไม่ได้โลกสวย เพื่อมาตำหนิแฟนบอลทีม "ปีศาจแดง" บางจำพวกหรอกนะครับ เพราะสาวกทีม "หงส์แดง" ที่ตัดผมขาว 3 ด้าน (เกรียน) ก็มีเหมือนกันแหละครับ ผมไม่ปฏิเสธแน่นอน.

แต่ทว่าก้อยากให้บลัฟกันพอขำๆ เอาแบบหอมปากหอมคอ อย่าให้มันมีรุนแรงอะไรมากมาย !

ก็เชื่อซิหากแซวกันพอขำๆ มันเป็นสีสันของชีวิตและเกมกีฬาดีออก มันทำให้ฟุตบอลไม่น่าเบื่อด้วย เพราะวันไหนที่ ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้แขวะ ทีมลิเวอร์พูล หรือ "หงส์แดง" ไม่ได้แซว "ปีศาจแดง" มันคงเหงาปากน่าดูเลย ว่ามั้ย ??
โดย...HaiiHowdy.-



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น